Tàu sân bay Theodore Roosevelt xin cách ly thủy thủ đoàn để ngăn dịch Covid-19

Tàu sân bay Theodore Roosevelt xin cách ly thủy thủ đoàn để ngăn dịch Covid-19

Chỉ huy hàng không mẫu hạm (HKMH) vận hành bằng năng lượng nguyên tử Theodore Roosevelt, hiện có hơn 100 thủy thủ bị nhiễm coronavirus, yêu cầu cách ly toàn bộ thủy thủ đoàn để tránh thương vong trong một tình huống mà ông miêu tả là đang xấu đi nhanh chóng. HKMH Theodore Roosevelt hiện neo tại đảo Guam thuộc Mỹ với thủy thủ đoàn hơn 4.000 người sau khi phát hiện các ca nhiễm coronavirus trên tàu khoảng một tuần trước.

Tàu sân bay Theodore Roosevelt trên vùng biển Đà Nẵng, Việt Nam
Tàu sân bay Theodore Roosevelt trên vùng biển Đà Nẵng, Việt Nam

Trong bức thư dài bốn trang gửi các quan chức cao cấp của quân đội, ông Crozier nói chỉ có một nhóm nhỏ các thủy thủ bị nhiễm bệnh được rời tàu lên bờ; đa số thủy thủ vẫn còn ở trên tàu và không thể thực hiện việc cách ly và kiểm dịch 14 ngày như hướng dẫn chính thức của chính phủ. “Do những hạn chế về không gian của chiến hạm, chúng tôi không thể tự cách ly được.

Dịch bệnh đang lây lan và đang tăng tốc,” ông Crozier viết và yêu cầu “có không gian kiểm dịch để thực hiện cách ly” toàn bộ thủy thủ đoàn trên đất liền của đảo Guam “càng sớm càng tốt”. Bộ Hải quân đã có câu trả lời vào sáng nay, thứ Ba 31-03. Trả lời đài CNN, quyền Bộ trưởng Bộ Hải quân Thomas Modly nói: “Tôi đã nghe về lá thư của thuyền trưởng Crozier; tôi biết cơ quan chỉ huy của chúng tôi đã biết chuyện này khoảng 24 giờ qua và chúng tôi đã làm việc suốt bảy ngày qua để đưa thủy thủ rời khỏi con tàu và bố trí họ trên đảo Guam.

Vấn đề là ở chỗ đảo Guam hiện thời không có đủ số giường và chúng tôi phải thảo luận với chính quyền ở đó xem chúng tôi có thể sử dụng một số khách sạn hay dựng lên các lều trại dã chiến hay không.” “Chúng tôi không thể không đồng ý với thuyền trưởng của con tàu, nhưng chúng tôi phải giải quyết một cách thận trọng, bởi vì HKMH không giống như tàu du lịch bình thường.

Trên HKMH chúng tôi có vũ khí, có phi cơ chiến đấu; chúng tôi phải có khả năng dập lửa nếu xảy ra hỏa hoạn trên bong tàu, chúng tôi phải vận hành trạm phát điện nguyên tử; có rất nhiều việc chúng tôi phải làm trên con tàu đó – những công việc hơi độc đáo, hơi khác thường, nhưng chúng tôi đang thu xếp và chúng tôi sẽ giải quyết,” ông Modly nói.

GOD BLESS ALL OF US

GOD BLESS THE WORLD