Danh sách vườn quốc gia của Mỹ [phần 12]

56- Vườn quốc gia & Khu bảo tồn Wrangell-St. Elias

Địa điểm: Bang Alaska

Thành lập: 2 tháng 11 năm 1980

Diện tích: 13.175.799 mẫu Anh (53,320.57 km2)

Vườn quốc gia và khu bảo tồn Wrangell–St. Elias nằm ở phía nam trung tâm của bang Alaska. Khu bảo tồn này là một khu dự trữ sinh quyển của thế giới và là một phần của di sản thế giới của UNESCO với tên Các khu bảo tồn và Vườn quốc gia: Kluane, Wrangell-St. Elias, Glacier Bay, Tatshenshini-Alsek.

Đây là vườn quốc gia lớn nhất tại Hoa Kỳ, bao gồm một phần lớn của dãy núi Saint Elias, trong đó bao gồm hầu hết các đỉnh núi cao nhất ở Hoa Kỳ và Canada. Wrangell-St. Elias giáp Vườn quốc gia và khu bảo tồn Kluane của Canada ở phía đông và gần Vườn quốc gia Vịnh Glacier ở phía nam.

Hơn 25% diện tích của vườn quốc gia này là các đỉnh núi lửa được bao phủ bởi băng tuyết cùng các sông băng, như sông băng Hubbard Tidewater Glacier, Glacier Piedmont Malaspina và thung lũng Nabesna Glacier. Đây là vườn quốc gia rộng lớn nhất của Hoa Kỳ và là một phần của di sản thế giới được công nhận vào năm 1979.

Vườn quốc gia & Khu bảo tồn Wrangell-St. Elias

57- Vườn quốc gia Yellowstone

Địa điểm: Bang Wyoming, Montana, Idaho

Thành lập: 1 tháng 3 năm 1872

Diện tích: 2.219.790,71 mẫu Anh (8.983,2 km2)

Vườn quốc gia Yellowstone nằm ở các bang miền tây Wyoming, Montana và Idaho của Hoa Kỳ. Yellowstone là vườn quốc gia đầu tiên và xưa nhất thế giới, phần lớn ở góc phía đông của Wyoming. Yellowstone nổi tiếng với các loài động vật hoang dã và các điểm địa nhiệt, đặc biệt là mạch nước phun Old Faithful và Grand Prismatic Spring. Ở đây có một số kiểu hệ sinh thái, như kiểu rừng cận núi cao là chủ yếu. Vườn quốc gia còn có rất nhiều những thác nước cùng 4 dãy núi chạy qua. Yellowstone có gần 60 loài động vật có vú, bao gồm cả sói xám, gấu xám Bắc Mỹ, mèo rừng, bò rừng bizon, nai sừng tấm

Hồ Yellowstone là một trong những hồ nằm ở độ cao lớn nhất Bắc Mỹ và năm ở trung tâm của hõm chảo Yellowstone, một siêu núi lửa lớn nhất trên lục địa, rộng 3825 km vuông và sâu 8 km. Lòng chảo là một núi lửa đang hoạt động; nó đã phun nhiều lần với sức mạnh rất lớn trong 2 triệu năm gần đây. Phân nửa các điểm địa nhiệt trên thế giới là nằm ở Yellowstone. Các dòng dung nham và đá núi lửa phủ hầu hết các vùng đất của Yellowstone. Vườn quốc gia là vùng lõi của hệ sinh thái Greater Yellowstone, hệ sinh thái hầu như còn nguyên vẹn lớn nhất thuộc vùng ôn đới bắc Bán cầu.

Hồ nước nóng Grand Prismatic Spring nổi tiếng ở vườn quốc gia Yellowstone

Hồ nước nóng Grand Prismatic Spring nổi tiếng ở vườn quốc gia Yellowstone

58- Vườn quốc gia Yosemite

Địa điểm: Bang California

Thành lập: 1 tháng 10 năm 1890

Diện tích:  761.266,19 mẫu Anh (3.080,7 km2)

Vườn quốc gia Yosemite có các vách đá cao chót vót, thác nước cùng với những cây Sequoia khổng lồ và là một trong khu vực đa dạng về địa chất thủy văn. Mái vòm đá granit Half Dome và khối núi El Capitan được hình thành và đẩy lên từ các sông băng hình thành tại trung tâm thung lũng Yosemite. Vườn quốc gia có thác nước Yosemite, thác nước cao nhất Bắc Mỹ. Ba lùm Sequoia khổng lồ hoang dã rộng lớn là nhà của động vật hoang dã đa dạng.

Trung bình có khoảng 4 triệu lượt khách ghé thăm vườn quốc gia Yosemite mỗi năm, và đa số dành rất nhiều thời gian tham quan khu vực Thung lũng Yosemite rộng 5,9 dặm vuông (15 km2). Kỷ lục nhất là vào năm 2016, khi lần đầu tiên trong lịch sử đã có trên 5 triệu lượt khách ghé thăm Yosemite.

Vườn quốc gia Yosemite được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1984. Vẻ đẹp và sự độc đáo của Yosemite đã được quốc tế công nhận với những vách đá granit, thác nước, những dòng suối trong vắt, những cây Cự sam khổng lồ, hồ, núi, đồng cỏ, sông băng và có sự đa dạng sinh học cao. Khoảng 95% diện tích vườn quốc gia nằm trong khu vực hoang dã của quốc gia.

Mái vòm đá granit Half Dome

Mái vòm đá granit Half Dome trong thung lũng Yoesmite

59- Vườn quốc gia Zion

Địa điểm: Bang Utah

Thành lập: 19 tháng 11 năm 1919

Diện tích: 146.597,60 mẫu Anh (593,3 km2)

Vườn quốc gia Zion có địa chất độc đáo với các hẻm núi sa thạch đầy màu sắc, cao nguyên và tháp đá. Nằm ở ngã ba của cao nguyên Colorado, Bồn Địa Lớn, và Hoang mạc Mojave, khiến vườn quốc gia có vị trí địa lý độc đáo và sự đa dạng của môi trường tự nhiên cho phép nhiều loài thực vật dị thường phát triển và sự đa dạng các loài động vật.

Vườn quốc gia Zion có rất nhiều loài thực vật cũng như 289 loài chim, 75 loài thú (trong đó có 19 loài dơi), 32 loài bò sát sống ở 4 khu vực sinh thái là sa mạc, ven sông, rừng gỗ và rừng lá kim. Vườn quốc gia Zion bao gồm các đỉnh núi, hẻm núi, mô đất sa thạch lớn, đồi núi đỉnh bằng, khối đá, sông, khe núi, và những mái vòm tự nhiên.

Một mái vòm đá tự nhiên trong vườn quốc gia Zion

Một mái vòm đá tự nhiên trong vườn quốc gia Zion

60- Vườn quốc gia White Sands (Cát Trắng)

Địa điểm: Bang New Mexico

Thành lập: December 20, 2019

Diện tích: 146,344.31 mẫu Anh (592.2 km2)

Vườn quốc gia White Sands (Cát trắng) nằm ở bang New Mexico. Ở đây có rất nhiều các cánh đồng cát trắng thạch cao, độ sâu khoảng 30 feet (9,1 m) dưới bề mặt liên tỉnh, trong khi cồn cát cao nhất cao khoảng 60 feet (18 m). Khoảng 4,5 tỷ tấn ngắn (4,1 tỷ tấn) cát thạch cao lấp đầy thung lũng cát này, hình thành khoảng 7.000 – 10.000 năm trước. Các cồn cát được tạo ra từ các tinh thể selenite lộ ra dần dần bị ăn mòn thành các hạt thạch cao, và sau đó được vận chuyển về phía đông bởi những cơn gió.

Hơn 600 động vật không xương sống, 300 thực vật, 250 loài chim, 50 động vật có vú, 30 loài bò sát, bảy loài lưỡng cư và một loài cá sống trong Vườn quốc gia White Sands. Các loài động vật có màu trắng hoặc trắng, bao gồm ba động vật có vú, ba loài bò sát, một loài lưỡng cư và nhiều loài côn trùng. Ít nhất 45 loài là đặc hữu, chỉ sống trong công viên này, với 40 trong số chúng là loài bướm đêm.

Những đụn cát thạch cao trắng bất tận trong vườn quốc gia White Sand

Những đụn cát thạch cao trắng bất tận trong vườn quốc gia White Sands

61- Vườn quốc gia Indiana Dunes

Địa điểm: Bang 

Thành lập: 15 tháng 2 năm 2019

Diện tích: 

Công viên quốc gia Indiana Dunes nằm ở phía Tây Bắc bang Indiana. Vườn quốc gia này được Quốc hội cho phép vào năm 1966 với tên gọi Indiana Dunes National Lakeshore, cho đến khi nó được chỉ định là công viên quốc gia thứ 61 của Mỹ vào năm 2019. Trong công viên là cồn cát, vùng đất ngập nước, thảo nguyên, sông và hệ sinh thái rừng với hơn 2.000 loài.

Đụn cát ven biển khu vực cắm trại trong công viên quốc gia Indiana Dunes

Đụn cát ven biển khu vực cắm trại trong công viên quốc gia Indiana Dunes