California cấm xe chạy xăng từ 2035

California cấm xe chạy xăng từ 2035

California cấm xe chạy xăng từ 2035

Vào ngày 23/9/2020, Thống đốc California Gavin Newsom công bố một sắc lệnh, theo đó từ năm 2035 trở đi California không cho phép bán xe hơi chạy bằng xăng, tất cả các xe mới đều phải được chạy bằng điện. Vậy đa số những chiếc xe hiện nay đang chạy trên đường phố tiểu bang California sẽ ra sao?

California, lệnh cấm xe chạy xăng từ 2035
Thống đốc Newsom công bố sắc lệnh 100% xe điện.

Từ nay đến năm 2035 các loại xe chạy xăng vẫn được mua bán bình thường. Sau năm 2035 các xe chạy xăng hay là chạy vừa xăng vừa điện (hybrid) vẫn được phép chạy với điều kiện nó không phải là xe mới. Hiện nay giá các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện vẫn mắc hơn xe chạy xăng, nhưng California có những chính sách trừ thuế cho người mua xe, việc này có thể làm giá giảm xuống. Ngoài ra chi phí sản xuất bình điện đang giảm, giá các loại xe điện đang giảm. Hãng xe điện nổi tiếng Tesla vừa công bố sẽ sản xuất loại xe điện giá chỉ có 25.000 Dollars.

Việc sử dụng xe điện được cho là giảm thêm những chi phí khác ngoài việc không dùng xăng, đó là không có kiểm tra khói hàng năm (smoke check), việc sửa chữa cũng đơn giản hơn, được cho là chỉ bằng nửa giá so với xe chạy xăng. Có hai việc rất quan trọng mà California phải thực hiện để đạt được kế hoạch giảm khí thải đầy tham vọng này, đó là xây dựng một mạng lưới hàng trăm ngàn trạm sạc điện, tăng sản lượng điện của tiểu bang. Hiện có khoảng 25.000 trạm sạc điện trên toàn tiểu bang.

Kế hoạch 100% xe điện của California không phải là kế hoạch đầu tiên trên thế giới, các nước Anh, Đức, Na Uy, Thụy Điển, Do Thái và cả Ấn Độ đều có kế hoạch 100% xe điện vào năm 2030. Các công ty xăng dầu dĩ nhiên chống lại sắc lệnh mới của California. Theo luật khí thải của Mỹ được ký vào năm 1970 (Clean Air Act) thì California là tiểu bang duy nhất được phép đặt ra cho mình tiêu chuẩn khí thải riêng.

California cấm xe chạy xăng từ 2035
Một trạm sạc điện ở California.

Nguyên nhân là do khí hậu khô, cộng với công nghiệp phát triển mạnh, California có hiện tượng Smog (khói cộng với những hạt bụi lơ lửng) rất trầm trọng. Chính quyền Tổng thống Trump công bố vào năm ngoái, 2019 là sẽ không cho phép California có quyền đó nữa. California đang kiện chính phủ Trump về chuyện này.

Xe hơi là nguồn khí thải chính được các nhà khoa học cho là gây ra hiệu ứng nhà kính (greenhouse effect) làm trái đất nóng lên gây bão tố, cháy rừng. California vừa bị một cơn cháy rừng được cho là kỷ lục trong lịch sử của tiểu bang.