Visa Mỹ loại B1/B2

Visa Mỹ loại B1/B2

Một công dân của một quốc gia nước ngoài tìm cách vào Mỹ nói chung phải có được Visa (thị thực) Mỹ, được dán trong hộ chiếu của khách du lịch. Visa Mỹ có 2 hình thức: Định cư và Không định cư. Mỗi hình thức lại phân loại theo mục đích nhập cảnh của đương đơn. Với mục đích du lịch, thăm thân/ công tác ngắn hạn không sinh lợi nhuận là loại visa Không định cư – B1/B2. Năm 2018, Sở Di Trú Mỹ cấp cho công dân Việt Nam tổng số 130.885 visa Không định cư, trong đó 104.274 là visa B1/B2. 

Để xin loại visa này, bạn có thể tham khảo và làm theo hướng dẫn vô cùng chi tiết tại trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam: https://www.ustraveldocs.com/vn_vn Có thể nói Mỹ là một trong những quốc gia khó xin Visa nhất trên thế giới.

Tuy nhiên nếu bạn hiểu được tư duy logic của người Mỹ khi xét duyệt các hồ sơ xin visa + thông tin phù hợp, trung thực, chính xác + một chút hướng dẫn của nơi tổ chức chuyến đi = bạn sẽ biết được đến 99% kết quả visa của mình trước khi phỏng vấn. 1% còn lại là sự may mắn.

Theo điều khoản 214b của Luật Di trú và Quốc tịch Mỹ – mọi đương đơn khi xin visa Mỹ đều được coi là có mong muốn định cư/ ở lại nước Mỹ cho đến khi đương đơn chứng minh được điều ngược lại. Có nghĩa là nếu bạn không chứng minh được sự ràng buộc khiến bạn phải quay về đất nước của bạn, mục đích chuyến đi là ngắn hạn và không làm việc sinh ra lợi nhuận thì bạn sẽ bị từ chối visa theo điều khoản này. Và bạn phải chứng minh từ qua các thông tin trong hồ sơ, đặc biệt là trong buổi phỏng vấn.

Ví dụ câu hỏi công việc bạn là gì? (trong DS160 hoặc khi phỏng vấn). Bạn trả lời cụt lủn “giám đốc” thì thông tin đó không đủ chi tiết để minh chứng đó là 1 điều ràng buộc bạn sẽ quay trở lại sau chuyến đi, bạn nên miêu tả thật ngắn gọn nhưng chi tiết để viên chức lãnh sự hiểu được chính xác và rõ ràng công việc của bạn.

Nhân viên lãnh sự phỏng vấn bạn không có trách nhiệm giải thích chi tiết/ thực sự tại sao bị từ chối, tất cả mọi đương đơn khi bị từ chối đều với lý do không thỏa mãn điều luật 214b này. Đôi khi thông tin trông hồ sơ của bạn không thực sự thuyết phục được nhân viên lãnh sự trong buổi phỏng vấn, nhưng thái độ của bạn khiến họ tin bạn thì bạn vẫn sẽ đạt và ngược lại – 1% may mắn của bạn chính là ở đánh giá “cảm tính” này.

Giả sử bữa đó nhân viên lãnh sự phỏng vấn bạn xích mích với ai trong công sở – mà khuân mặt lại hao hao giống bạn, cho dù hồ sơ bạn đạt được 50-60% tính thuyết phục thì bạn đã không may rồi đó (điều này là suy luận từ cảm tính chứ không xác định được rõ ràng).

1👉 Công việc của bạn phải có thu nhập đủ tốt – đủ hoặc thừa để chi trả cho chuyến đi (nếu bạn khai tự chi trả). Nếu bạn chưa từng đi du lịch nước nào trước khi đi Mỹ thì cũng là điều khó thuyết phục – vì sao bạn không đi những nước xung quanh Việt Nam trước cho gần, rẻ mà lại đi Mỹ ngay cho vừa xa vừa đắt? Ngay cả khi bạn bỏ tiền ra cố tình đi liền mấy nước để gọi là có lịch sử du lịch thì cũng dễ nhận ra bởi – du lịch là quá trình tận hưởng cuộc sống, trải dài theo thời gian và công việc của bạn chứ xưa giờ chưa đi đâu, hay thu nhập không quá dư giả, bỗng dưng đi liền một lèo các nước xung quanh thì không logic.

2👉 Mọi thông tin bạn đưa ra phải chính xác, có tính liên hệ chặt chẽ. Ví dụ bạn đi du lịch mà lãnh sự hỏi bao giờ đi, đi những đâu mà bạn không trả lời ngay được hoặc như đi công tác làm việc với đối tác Mỹ mà không chứng minh được lịch sử làm việc hay quan hệ với đối tác đó thì không logic. 

3👉 Những câu hỏi viên chức lãnh sự đưa ra mang tính logic để khiến họ tin/ không tin bạn chứ không phải chuyện đúng/sai của câu trả lời. Ví dụ bạn khai công việc là thư ký giám đốc, nhiều khả năng người phỏng vấn sẽ hỏi…..số điện thoại của văn phòng bạn hay số điện thoại của giám đốc công ty bạn. Nếu thực sự bạn làm thư ký thì ngay lập tức bạn sẽ nhớ và trả lời được một cách rất tự nhiên, chiếm được sự tin cậy của người đối thoại, và ngược lại.

3 ví dụ nêu trên chính là logic của tư duy Mỹ khi xét duyệt hồ sơ của các đương đơn xin visa. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu, tự tin khi chuẩn bị hồ sơ xin visa B1/B2 – việc đầu tiên trước khi tận hưởng những chuyến đi giá trị và đầy cảm hứng .

Nếu bạn muốn thuận tiện hơn nữa, chúng tôi sẽ giới thiệu người liên lạc/ công ty đại diện tại Việt Nam để đồng hành và hỗ trợ bạn trong quá trình xin visa Mỹ. Xin gửi thông tin/ yêu cầu về usa@nuocmy.net – chúng tôi sẽ hồi đáp và liên lạc với bạn trong ít hơn 24h.