Cầm lái ở New York, NY

Cầm lái ở New York, NY

New York (NYC) là một thành phố rất khác biệt của nước Mỹ, vì sự phồn thịnh vượt trội, đắt đỏ, chật chội, đông đúc và tràn đầy sức sống của 8,6 triệu dân. Một điểm khác đặc biệt, đó là lái xe. Đối với người Mỹ không sống ở NYC mà lái được xe ở đây là một thách thức không dễ vượt qua.

Hầu hết người ta chọn phương tiện công cộng (rất đa dạng và thuận tiện-trừ việc khá mất thời gian nếu đi bus, metro hoặc khá khá tiền nếu đi taxi) để đi lại chứ ít người dám tự lái xe. NYC với các toà nhà chọc trời khiến tín hiệu vệ tinh dẫn đường đứt quãng, thường xuyên chỉ sai hướng là thử thách đầu tiên.

Tuy tốc độ quy định trong đô thị chỉ 25 miles (khoảng 40km/h) nhưng do đường hẹp, 2 bên đường lại được phép đỗ xe, đường một chiều, mật độ dày đặc nên khi xe chạy khiến bạn có cảm giác cả thành phố là một trường đua. Chạy nhanh, phanh gấp, cắt cúp đổi làn, cắn đuôi nhau là kỹ năng bạn phải có nếu lái xe ở đây.

Tuy nhiên việc tuân thủ, nhường đường cho người đi bộ và tín hiệu đèn giao thông khá chuẩn chỉ nếu bạn không muốn ăn vé phạt kèm ảnh chụp lỗi vi phạm được gửi tới tận nhà. NYC có là thành phố hiếm hoi ở Mỹ mà bạn nhìn thấy cảnh sát, xe tuần tra dày đặc trên phố. Và tỷ lệ camera giao thông có máy chụp ảnh lỗi vi phạm gắn ở các giao lộ cũng nhiều nhất nước Mỹ. Đây cũng là áp lực không nhỏ cho tài xế mới đến NYC.

Ngoài những điều trên, chi phí đỗ xe cũng là điều kinh hoàng cho tài xế. Với giá đậu xe trung bình $25-$40/h, nếu bạn đi thăm các điểm phổ biến, nổi tiếng ở NYC một ngày bạn sẽ tốn không dưới $200 tiền đỗ xe. Và nếu bạn không rành quy định các điểm đậu xe- nhầm sang chỗ của các xe thương mại chẳng hạn (mặc dù bạn có trả tiền) thì con số này sẽ tăng gấp 2-3 lần.

Cầm lái ở NYC với một cô gái ngồi bên cạnh sẽ khiến bạn có cảm giác chinh phục và đương đầu thử thách (với cả NYC và cô gái ấy, nhưng xin hãy cẩn thẩn kẻo cũng chính cô gái đó làm bạn thêm phần bối rối khi ngồi sau vô lăng NYC).

Có một thứ tiêu chuẩn giai thoại là khi nào bạn bị phạt tổng số tiền đạt $1,000 thì bạn mới đủ trình lái xe ở NYC. Tuy nhiên tin tốt cho người Việt Nam là, nếu bạn lái được xe ở Hà Nội thì NYC chỉ là chuyện nhỏ, bạn không cần nhớ đến câu chuyện này nữa, chỉ cần 1 cô gái đồng hành, bạn sẽ dễ dàng chinh phục mọi nẻo đường NYC.