Dịch vụ Fulfillment by Merchant (FBM)

Dịch vụ Fulfillment by Merchant (FBM)

Hầu hết người bán hàng trên Amazon đều chọn dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) để bán hàng toàn cầu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn còn nhiều con đường bán hàng quốc tế khác ngoài FBA. Bạn cũng có thể thay đổi định hướng nếu đã không còn “tha thiết” với dịch vụ này của Amazon. Vậy liệu có hướng đi nào tốt hơn FBA?

Không thể phủ nhận dịch vụ FBA mang lại nhiều tiện ích khi bán hàng trên Amazon như:

* Được tiếp cận với tệp khách hàng ưu tiên – Amazon Prime Member.

* Được ưu tiên chiến thắng tính năng Buy Box.

* Amazon thay người bán lưu kho, đóng gói, vận chuyển đơn hàng quốc tế.

* Cơ hội tăng doanh thu cao hơn.

Tuy nhiên, dịch vụ FBA cũng mang lại khá nhiều rủi ro và hiệu quả có thể không như mong đợi. Chi phí của dịch vụ FBA quá cao nên có thể ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của bạn. Ngay cả khi doanh số bạn đạt 50 sản phẩm/ngày, bạn vẫn không thu được đồng lợi nhuận nào. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đây là trường hợp thực tế về gánh nặng chi phí từ FBA được AMZControl chia sẻ.

Có thể thấy nguyên nhân do chi phí sử dụng dịch vụ FBA quá cao. Phần lớn các seller thường “quên” rằng Amazon tính chi phí này mỗi tháng. Mức phí này sẽ không cố định mà biến động tùy theo cách tích phí của Amazon. Từ đó, chúng ta có thể thấy sự phức tạp trong cách tính phí FBA của Amazon.

Phí dịch vụ FBA được Amazon tính theo từng mùa mua sắm, thay đổi theo từng tháng trong trong năm và theo kích thước sản phẩm, sản phẩm tiêu chuẩn hoặc quá khổ so với tiêu chuẩn. Các loại phí dịch vụ FBA còn được điều chỉnh tăng từ 0,05 USD – 2,35 USD mỗi năm.

Ngoài ra, bạn còn phải chịu một chi phí rất lớn nếu lưu kho dài hạn. Nếu lưu kho dài hơn 6 hoặc 12 tháng kể từ ngày dọn dẹp số hàng tồn kho, mức giá tương ứng lần lượt là 11,25 USD và 22,5 USD. Từ năm 2018, các khoản phí này sẽ được thay đổi thời gian tính phí từ chu kỳ nửa năm một lần sang chu kỳ hàng tháng. Đây là một trong những ẩn phí khổng lồ mà bạn không thể tính toán chính xác khi sử dụng dịch vụ FBA.

Vì vậy, nếu FBA không còn hiệu quả hoặc bạn gặp rắc rối về chi phí dịch vụ, hãy tìm hướng đi khác cho mình. Có nhiều cách giúp bạn bán hàng xuyên biên giới.

1- Bán hàng Amazon thông qua Shopify

Nếu bạn vẫn nhận thấy FBA tiện lợi và phù hợp. Bạn nên tìm cách tăng doanh thu từ nhiều nguồn khác để bù lại khoản chi phí FBA quá cao. Amazon đã cho phép bạn bán hàng đa kênh từ hệ thống của Amazon. Bạn có sử dụng một số ứng dụng như Amazon (developed by Shopify), Xpert Importer – Amazon to Shopify, ByteStand – Amazon to Shopify in one click,…để đồng bộ dữ liệu sản phẩm từ Amazon sang cửa hàng Shopify của bạn. Khi có đơn hàng từ Shopify, Amazon FBA sẽ tự động xử lý đơn hàng để giao đến khách hàng. Cách này chỉ phù hợp khi bạn có sẵn cửa hàng Shopify và chỉ được bán các sản phẩm có mặt trên Amazon.

2- Rút hàng ra khỏi kho Amazon để bán

Fulfillment by Merchant (FBM) Nếu kênh Amazon của bạn bán chạy hoặc có nhiều khách hàng trung thành thì không việc gì từ bỏ Amazon. Nếu bán hàng theo cách FBM thì bạn không có các quyền lợi ưu tiên như FBA.

Tuy nhiên, bạn sẽ kiểm soát được vấn đề quản lý kho hàng và chi phí vận hành dễ dàng hơn. Bạn có thể rút hàng ra khỏi kho Amazon và lưu hàng ở kho tại Mỹ.

Bạn bắt buộc tốn một khoảng chi phí lưu kho, đóng gói theo qui chuẩn Amazon, phí vận chuyển từng đơn hàng. Nhưng khoản chi phí tự lưu kho rẻ hơn so với Amazon FBA và bạn có thể tính toán được.

Nếu là các mặt hàng nhỏ không tốn nhiều dung lượng kho, chúng tôi sẽ giúp bạn thuê kho bãi dạng nhà riêng hoặc các kho theo dạng giữ đồ công cộng của người Mỹ, chi phí trung bình từ $150 – $800 tháng tùy diện tích, điều kiện kho có điều hòa nhiệt độ hay không.

Chi tiết kích cỡ và giá cả các loại kho bạn có thể xem ví dụ tại đây: https://www.publicstorage.com/sizeguide NuocMy.net cung cấp nhân sự, dịch vụ đóng gói, chuyển hàng tới khách hàng của bạn, theo dõi đơn hàng và xử lý, nhận lại các hàng trả lại, pháp nhân đứng ra thuê kho, chăm sóc kho…

Xin Liên hệ với chúng tôi để bàn thảo chi tiết! Ngoài ra nếu dung lượng hàng hóa của bạn cỡ lớn, hoặc chung tài nguyên nhiều bạn có thể thuê kho bãi chuyên nghiệp, cỡ lớn tại các cảng đầu mối Baltimore – hiện chính quyền thành phố đang khuyến khích đầu tư nên rất có ưu đãi về chi phí thuê kho bãi và thuế.