Hạ cánh ở Sao Hỏa

Hạ cánh ở Sao Hỏa

Thám hiểm Thái Dương hệ là bước đầu tiên để nhân loại theo đuổi giấc mơ thám hiểm những vì sao xa xôi hơn. Sứ mệnh thăm dò sao Hỏa InSight sẽ cho con người có thêm nhiều kiến thức quý báu, cân nhắc xem liệu du hành vũ trụ có được nhân loại đạt đến trong tương lai gần hay không

Kể từ lần đầu tiên một tàu thám hiểm không gian hạ cánh thành công xuống sao Hỏa từ khi robot thăm dò Curiosity tới hành tinh đỏ này hồi tháng 8/2012, tàu InSight được phóng từ Căn cứ không quân ở California vào lúc 1h05 giờ Việt Nam ngày 6-5. Đến ngày 27-11, con tàu đã vượt qua gần 500 triệu km đến sao Hỏa để tiếp tục giấc mơ chinh phục không gian của loài người.

Quá trình phóng và hạ cánh ở Sao Hỏa của tàu thăm dò không gian

InSight Con tàu có chiều dài 6m, rộng 1,56m, cao từ 83-108cm với một cánh tay robot dài 1,8m và 2 tấm pin năng lượng hình tròn đường kính 2,2m. Tổng trọng lượng 360kg.

Tàu InSight bay với tốc độ khoảng 19.800 km/h ở tầng khí quyển trên của sao Hỏa và nhiệt độ tối đa trên tấm khiên chống nhiệt lên đến 1.500 độ C trước khi từ từ nguội đi và được tách khỏi thân tàu.

Khi đi vào khí quyển của sao Hỏa, tốc độ của con tàu chỉ còn khoảng 8 km/h lúc hạ cánh. Ở độ cao 11-12km trên bề mặt, tàu sẽ bật dù siêu âm để giảm tốc độ thừa còn lại. Ở khoảng 1km cuối, con tàu tách khỏi dù và hạ cánh bằng động cơ phản lực với ba càng và sau đó sẽ bung các tấm pin năng lượng để bắt đầu công việc. 

Truyền hình trực tiếp thời điểm điều khiển tàu InSight hạ cánh

NASA đặt rất nhiều tham vọng cho sứ mệnh InSight lần này. Khác với robot thăm dò Curiosity được Mỹ gửi lên sao Hỏa vào năm 2012, InSight sẽ không chu du trên bề mặt mà được đặt cố định nhằm nghiên cứu lớp vỏ “hành tinh đỏ”.

Sự hấp dẫn của sao Hỏa được các nhà khoa học lý giải là vì loài người chưa thể sớm đến được một hành tinh nào khác. Sao Hỏa là “láng giềng” dễ tiếp cận nhất sau Mặt trăng giúp chúng ta nghiên cứu về hệ Mặt trời, về Trái đất thời xa xưa và tìm kiếm sự sống ngoài vũ trụ. Thiết bị thăm dò sẽ phát sóng vô tuyến để các nhà khoa học trên Trái đất theo dõi.

Bằng các tính toán kỹ lưỡng về sự thay đổi tầng số vô tuyến, họ sẽ nghiệm được độ nghiêng của sao Hỏa khi tự xoay quanh trục, tương tự như Trái đất. Kết quả này giúp con người hình dung rõ thêm về lõi của hành tinh, chẳng hạn như các thành tố và nhiệt độ nóng chảy trong lõi.