COVID-19: Tin tốt từ New York

COVID-19: Tin tốt từ New York

Hôm nay, ngày 7 tháng 4 năm 2020, trong buổi họp báo truyền hình trực tiếp, thống đốc Andrew Cuomo đã thông báo tình hình của NY, và các kế hoạch của ông như sau:

Trước tiên ông đưa ra biểu đồ về các tin tốt đang diễn ra :

1. Tốc độ lây lan đã theo chiều hướng giảm! ( điều này ta đã thấy ở các bang khác như California)

2. Số người nguy kịch phải vào ICU giảm! Hai điều này làm ông hy vọng rất nhiều là dịch bệnh đã vượt đỉnh.

Tin xấu, và là tin xấu duy nhất, con số người chết hôm qua là 731 người, cao hơn hôm trước tuy không nhiều.

Ông giải thích số người chết tăng là những người đã nhập viện trước đây, không phải do dịch lây lan mạnh hơn.

Thống đốc bang New York: Andrew Cuomo

Thống đốc bang New York: Andrew Cuomo Tiếp theo là những tin liên quan, cũng làm chúng ta yên tâm hơn:

1. Từ con số giường bệnh từ 3000 giường lúc khởi dịch, nay NY có 90,000 giường bệnh sẵn sàng. (Ta nhớ rằng Cali chỉ cỏ 50,000 giường thôi nhé.)

2. NY vừa chính thức mướn thêm 7000 nhân viên y tế, từ những người về hưu tình nguyện, để bù vào một số nhân viên bệnh hoặc cần nghỉ dưỡng.

3. PPE hiện không phải căng thẳng nữa: chính quyền điều phối các máy thở đến nơi cần thiết và ” không có một bịnh viện nào overburnt- quá tải”

4. Tại Jaris đang có 2500 giường bệnh, và tàu hải quân của USN vốn có 1000 giường mà theo kế hoạch là chỉ dùng cho các ca bệnh không phải Covid- giúp các bệnh viện của NY giảm tải không phải chữa các ca bệnh này, và tránh lây lan covid cho những bệnh nhân non- Covid. Ông đã liên lạc Tổng Thống Trump để xin chuyển đổi thành bệnh viện cho bệnh nhân Covid luôn, vì theo ông, số bệnh nhân non-Covid lúc này không nhiều lắm. ( có lẽ ai cũng tránh xa bv lúc này, trừ khi cấp thiết lắm). Theo ông tàu trang bị lại thì từ 1000 giường cho bệnh nhân thường, sẽ chuyển đổi lại 500 giường cho bệnh nhân Covid. Cộng lại thì Jaris sẽ có 3000 giường đạt chuẩn!

5. Ngài thống đốc New York cũng liên hệ với Thống Đốc của hai tiểu bang bên cạnh để lên kế hoạch chung, chuẩn bị cho việc ” Khởi Động Lại Nền Kinh Tế!” Vì người của hai bang kia và NY thường qua lại để làm việc hoặc đi học. “Khởi động nền kinh tế của Mỹ càng sớm càng tốt. Chúng ta không thể đợi chấm dứt hoàn toàn cơn dịch!” Ông nói.

Điều này là suy nghĩ chung của tất cả chính phủ, từ liên bang đến tiểu bang. Ta đã nghe tổng thống Trump nói từ nhiều ngày trước và bị nhiều lời phê phán. Lần này từ Thống Đốc Dân Chủ, vốn vẫn thường bất đồng với Tổng Thống Cộng Hoà. Vì vậy ta phải hiểu đây là chính sách tốt nhất cho nước Mỹ và cả hai đảng hiểu rõ.

6.Trong kế hoạch chuẩn bị khởi động lại nền kinh tế của tiểu bang nói riêng, và nước Mỹ nói chung, ông Cuomo nhắc đến cái anti-body test mà ông cho là rất cần thiết, cho phép những người có kháng thể virus sẽ trở lại làm việc an toàn hơn.

Cùng lúc, ông mong muốn các loại 5′ , 10 phút test cũng phải được làm nhiều hơn. Và kết quả là chúng ta sẽ tập hợp một dữ liệu lớn và chính xác, giúp cho việc mọi người có thể trở về các công việc hàng ngày một cách an toàn hơn. ( như mình nghĩ: Mỹ có khả năng làm test cho tất cả dân mình. Hiện đã có 1,700,000 test hơn. Nếu chính phủ liên bang bật đèn xanh, tức thì các bệnh viện sẽ đồng loạt thực hiện.)

Những việc đó, ông Cuomo nói cần có sự trợ giúp của liên bang. Đồng thời, ông nhắc đến sự cần thiết của Liên bang trong trợ cấp tài chính cho các tiểu bang khởi động lại kinh tế càng sớm càng tốt. Ông nói ông vừa gửi thư cho quốc hội để báo tiểu bang NY cần gì. Cuối cùng, thống đốc Cuomo đã so sánh trận dịch năm 1916 với trận đại dịch bây giờ.

” Trong năm 1916, riêng New York có 30,000 người chết. Lần này chúng ta đã làm rất tốt. Đó chính là do hiệu quả của social distancing”

Và sau cùng là lời kêu gọi mọi người chúng ta ráng cố gắng tiếp tục giữ “social-distancing” như thế, hoặc tốt hơn như thế! ông nói: ” Chúng ta thèm được chạy mô tô trên đường lúc này, thèm đi bộ hay leo núi, vân vân. Nhưng nếu chúng ta hy sinh một chút, bớt những thứ cá nhân một chút để cho các bác sĩ y tá bớt khó nhọc đi một chút, thì cũng đáng làm.”

GOD BLESS ALL OF US

GOD BLESS THE WORLD