Mỹ: Thâm hụt ngân sách $3.7 ngàn tỷ vì COVID-19

Mỹ: Thâm hụt ngân sách $3.7 ngàn tỷ vì COVID-19

Trong hoàn cảnh kinh tế và xã hội Mỹ bị dịch COVID-19 đe dọa trầm trọng, các giới chức lãnh đạo chính phủ và quốc hội Mỹ nay đều chấp nhận là sẽ chi tất cả những gì cần phải chi để đối phó với tình hình hiện nay. Va sau khi đã chi hơn $2,000 tỷ, hiện chưa ai biết rằng số tiền sẽ còn phải chi là bao nhiêu nữa. Một trong những hậu quả lâu dài của đại dịch hiện nay sẽ là số nợ công khổng lồ và mức thâm thủng lớn lao của ngân sách Mỹ, ở mức độ mà chỉ mới vài thập niên trước không ai có thể tưởng tượng được.

Trước cửa tòa nhà Quốc Hội Mỹ thời đại dịch.

Trước cửa tòa nhà Quốc Hội Mỹ thời đại dịch. 

Ước tính mới nhất, và cũng rất trầm trọng, được Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (CBO) công bố hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Tư, nói rằng mức thâm thủng ngân sách Mỹ sẽ lên tới $3,700 tỷ trong năm 2020, do phải chi vào các chương trình đối phó với đại dịch COVID-19, được quốc hội thông qua và Tổng Thống Donald Trump ký ban hành vừa qua.

Hiện đang có một chương trình thứ năm, và sẽ “tốn kém,” theo lời của Chủ Tịch Hạ Viện, Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California). Số thâm thủng cho tài khóa 2021, cũng theo ước tính của CBO, sẽ là $2,100 tỷ, nhiều gấp đôi so với con số đưa ra trước đây.

Bản báo cáo tiên đoán sẽ có sự sút giảm kinh tế trầm trọng, vào khoảng 40% trong quý này so với năm ngoái, lớn nhất từ trước tới nay, đi cùng với mức thất nghiệp 15% trong mùa Xuân và kéo sang tới mùa Hè. Cho cả năm, nền kinh tế Mỹ dự trù sẽ co cụm vào khoảng 5.6%.

Giám đốc CBO, ông Phillip Swagel, nói rằng hiện có rất nhiều điều không chắc chắn về các ước tính này, vì cuộc khủng hoảng đại dịch này cũng có những biến chuyển không thể lường trước. Tuy nhiên, ông Swagel khẳng định một điều rõ ràng là chấn động kinh tế hiện nay là điều chưa từng thấy trước đây.

Ông Swagel nói nền kinh tế Mỹ sẽ khởi sự khá hơn trong quý ba năm nay, nghĩa là trong thời gian từ Tháng Sáu tới Tháng Chín, nhưng mức thất nghiệp sẽ tiếp tục vào khoảng 10% vào cuối năm 2020.

GOD BLESS ALL OF US

GOD BLESS THE WORLD