Tản mạn Seattle

Nhắc đến xứ sở cờ hoa (Hoa Kỳ) có lẽ nhiều người trong chúng ta thường nghĩ tới New York với những toà nhà chọc trời, Los Angeles tráng lệ với Hollywood và Disneyland, Miami hay Hawaii với những bãi biển nóng bỏng…. Và cũng có lẽ ít ai nhắc tới “Thành Phố Mưa” (Rain City) thuộc tiểu bang “ Mãi Xanh” (Evergreen State) để biết rằng những từ đó được ưu ái dành cho Seattle – thành phố của bộ phim nổi tiếng “Đêm không ngủ ở Seattle” do tài tử Tom Hanks thủ vai chính.

tản mạn seattle

Seattle dù giữa mùa hè cũng không quá nóng với những tia nắng trong veo buổi sáng se lạnh làm vạn vật căng đầy sức sống. Ngay từ sáng sớm, khách du lịch khắp nơi đã đổ về đánh thức thành phố sau một đêm yên ả. Seattle là vậy, trong trẻo và đầy năng lượng trong những ngày hè ấm áp, nhưng ẩm ướt và lãng mạn trong những mùa còn lại của năm. Thành phố nằm ở vị trí tây bắc nước Mỹ này chỉ nhận được 60 ngày nắng trong năm, còn lại là những cơn mưa dai dẳng khiến ai ở Mỹ nghe thấy tên thành phố Seattle đều ngán về cái mưa Seattle.

Nắng ở đây hiếm hoi như hạnh phúc

có về gọi nắng đến cho em…

(thơ Trần Mộng Tú)

Ở trung tâm Seattle, ngoài những khu phố shopping nổi tiếng như West Lake hay Bellevue, còn có khu chợ hải sản đông vui Pike Place – nơi được rất nhiều cư dân và du khách yêu thích bởi nó tượng trưng cho sức sống và văn hoá nơi đây. Chợ Pike Place không chỉ bán quà lưu niệm, những bức tranh của các nghệ sĩ hay nhiếp ảnh gia tự do (freelance), mà còn bán cả những món ăn và hải sản tươi ngon nhất như cua King Crab Alaska hay cá hồi Chinook.

Ngay đối diện khu chợ là tiệm cà phê đầu tiên của hãng Starbucks, được mở ra vào năm 1971, luôn thu hút khách du lịch và các khách hàng sẵn sàng xếp hàng ra tận bên ngoài cửa chỉ để thưởng thức ly cà phê đặc biệt này.

Seatlle có lẽ cũng là thành phố có nhiều tiệm cafe nhất nước Mỹ, chỉ đi vài trăm thước lại thấy có tiệm cà phê. Buổi sáng trên phố từng đám người một tay cầm cellphone, một tay cầm ly cà phê, vội vã băng qua đường đến sở làm. Đó là một hình ảnh quen thuộc của Seattle.

Seattle được nổi tiếng thế giới vì có đại bản doanh của hãng lớn như máy bay Boeing, Microsoft, Amazone, Costco…Seattle lại còn rất là “liberal”, chịu chơi hơn nhiều các tiểu bang khác như đã chấp thuận nhiều luật như “ Death With Dignity” tức là tự mình quyết định chấm dứt đời mình một cách có phẩm giá, luật hôn nhân đồng tính, và mới đây là một trong hai tiểu bang lần đầu tiên cho phép trồng và hút cần sa.

Seattle không chỉ hào hoa và đậm chất lãng mạn nghệ sĩ, mà còn rất đa dạng và nhiều sắc màu. International District (Phố Quốc Tế hay còn được gọi với cái tên thân thuộc hơn – Chinatown) là một trong những con Phố Tàu lớn nhất nước Mỹ. Tại đây, chợ Nhật Uwajimaya mang đến cho bạn những món hàng nhập khẩu độc đáo, từ bánh rán Doreamon tới những quyển truyện tranh của hoạ sỹ nổi tiếng Oyama Gosho. Những nhà hàng Hongkong, Đài Loan hay Trung Quốc mở cửa đến tận 4 giờ sáng luôn đông đúc thực khách sành ăn và muốn tìm đến ẩm thực khác lạ.

Ngoài ra, phía ngoài rìa của thành phố là Little Saigon – nơi kiều bào Việt Nam sinh sống. Bởi vậy du khách Việt không bao giờ phải đi quá xa để có thể ăn một tô phở bò thơm ngon trong một buổi tối mùa đông lạnh giá, một đĩa cơm tấm nóng hổi.

Seattle là thế, yên bình nhưng không bao giờ quá buồn, tựa như một cô gái đẹp dịu dàng nhưng rất trẻ trung, rực rỡ và căng tràn sức sống.