Bò húc phố Wall

Không đơn thuần là con Bò bằng Đồng nơi góc phố mà con Bò phố Wall còn mang một ý nghĩa sâu sắc, một sức mạnh to lớn của thị trường chứng khoán Mỹ. Nước Mỹ vốn nổi tiếng với phố Wall sầm uất và dư âm của sự kiện thị trường chứng khoán phố Wall sụp đổ, nhưng có đến Phố Wall bạn mới thấy một biểu tượng khác lạ đầy ý nghĩa có ở nơi này, đó là con bò to lớn bằng đồng được dựng ở ven lề đường dẫn vào công viên Bowling Green, vì rất gần Phố Wall, nên nó còn được gọi thân thuộc và trìu mến bằng cái tên con bò phố Wall.

Bò húc phố Wall

Bò húc phố Wall

Con bò này là tác phẩm điêu khắc của nghệ nhân Arturo Di Modica, bằng đồng, cân nặng đến 7.000 pound, tức khoảng 3.200kg. Nghệ nhân đã chi tiêu hết khoảng 360.000 USD để tạo ra con bò hùng dũng làm biểu tượng cho sức mạnh của người Mỹ trong việc làm kinh tế sau vụ thị trường chứng khoán phố Wall sụp đổ năm 1987. Con bò này đã xuất hiện trên nhiều vỉa hè của thành phố New York nhưng rồi đã trụ vững bên hông công viên Bowling Green từ ngày 15/12/1989. Đầu bò hướng về Broadway, được gọi là kinh đô kịch nghệ Mỹ.

Theo như tác giả – cha đẻ của Con bò phố Wall mô tả thì con bò ở trạng thái sẵn sàng lao mạnh về phía trước, húc tung mọi rào cản để biểu trưng cho sự tăng tốc, phát triển cực mạnh của thị trường chứng khoán. Thời gian qua đi, tượng bò càng nổi tiếng hơn cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán New York . Nếu bạn tham quan khu tài chính Phố Wall mà bạn không nên bỏ quên thăm chú bò phố Wall, chụp ảnh kỷ niệm với bò. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở khía cạnh hình ảnh thì nó cũng chỉ là một con bò bằng đồng dũng mãnh không hơn không kém, vậy mà nó đã chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình khi là “ con Bò sinh lời”.

Hình ảnh con Bò phố Wall đã được rất nhiều công ty Mỹ sử dụng sinh lãi trái pháp luật bằng cách “mượn” tượng bò húc này làm kiểu mẫu để sản xuất đồ chơi, làm biểu tượng để quảng bá trong các chiến dịch tiếp thị… Chính điều này đã làm ông Di Modica – chủ nhân của con Bò tức điên lên tới mức phải phát đơn kiện và cũng đã có lúc ông rao bán bò với điều kiện chủ sở hữu mới không được di chuyển bò ra khỏi nơi nó đã “sống” lâu nay.

Nhưng cho đến nay, và nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn, chưa có ai muốn mua bò của ông. Nhưng ít nhất thì con bò vẫn đứng đó đem lại niềm vui cho du khách, tất cả những người đã đặt chân đến đây và cả niềm tin cho một thị trường chứng khoán New York sẽ khởi sắc trong tương lai.