COVID-19: Mức chi tiêu của dân Mỹ giảm 13.6%

COVID-19: Mức chi tiêu của dân Mỹ giảm 13.6%

Mức tiêu xài của người dân Mỹ giảm 13.6% trong Tháng Tư, dù rằng lợi tức cá nhân và tiền dành cho chi tiêu tùy nghi có tăng lên, theo báo cáo của Sở Phân Tích Kinh Tế (BEA) hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Năm. Theo bản tin của hãng thông tấn UPI thì các kinh tế gia coi đây là chỉ dấu cho thấy người tiêu thụ đang để dành tiền trong thời gian có đại dịch COVID-19.

Mức gia tăng trong số tiền để dành này diễn ra trong khi có hơn 40 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ khi đại dịch bùng ra, và các tiểu bang đưa biện pháp giới hạn chặt chẽ nhằm làm chậm mức lây lan. Cơ quan BEA nói rằng mức lợi tức cá nhân của người dân Mỹ nói chung đã tăng $1.97 ngàn tỷ trong Tháng Tư và tiền chi tiêu tùy nghi tăng $2.13 ngàn tỷ, nhờ các món tiền trợ giúp của chính quyền liên bang.
Dù vậy, số chi tiêu của người dân Mỹ giảm $1.89 ngàn tỷ. “Ước tính của Tháng Tư về lợi tức cá nhân và tiền chi tiêu đã bị ảnh hưởng của việc lây lan COVID-19, trong khi tiền trợ giúp phục hồi của chính quyền liên bang được phân phối, và các chính quyền địa phương tiếp tục duy trì các biện pháp đóng cửa,” theo cơ quan BEA.
Megan Greene, một nhà nghiên cứu tại Harvard Kennedy School, nói với CNBC rằng một phần của vấn đề này là người dân Mỹ không có nhiều cơ hội mua sắm do phần lớn các cơ sở thương mại phải đóng cửa hoặc giới hạn hoạt động. “Với các cửa hàng đều đóng cửa và mọi người đều phải ở trong nhà, cơ hội mua sắm bị giảm đi rất nhiều,” theo lời bà Greene.
GOD BLESS AMERICA
GOD BLESS ALL OF US