NASA hoãn phóng Demo-2 vì thời tiết xấu

NASA hoãn phóng Demo-2 vì thời tiết xấu

NASA vào Thứ Tư, 27 Tháng Năm đã hủy phóng tàu vũ trụ SpaceX chở hai phi hành gia lên quỹ đạo Trái Đất chỉ 16 phút trước giờ xuất phát vì lo sợ sấm sét. Kế hoạch phóng tàu vũ trụ này được dời đến chiều Thứ Bảy, lúc 3 giờ 22 phút, giờ miền Đông nước Mỹ.
Trước đó, theo kế hoạch, con tàu sẽ được phóng lên Trạm Không Gian Quốc Tế (ISS) lúc 4 giờ 33 phút chiều Thứ Tư, giờ miền Đông, từ Trung Tâm Vũ Trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida. Đây sẽ là lần đầu tiên NASA đưa phi hành gia lên vũ trụ từ trên đất Mỹ từ năm 2011. Tổng thống Mỹ Donald Trump, tỷ phú Musk, Phó Tổng thống Mike Pence và giám đốc NASA, Jim Bridenstine, cũng tới đây để chứng kiến buổi phóng.

NASA hoãn phóng Demo-2 vì thời tiết xấu

Tàu vũ trụ Demo-2 của SpaceX trên bệ phóng chiều ngày 27/5.
Kể từ khi tàu vũ trụ của NASA nghỉ hoạt động vào năm 2011, cơ quan này phải nhờ tàu vũ trụ của Nga phóng từ Kazakhstan để đưa phi hành gia Mỹ lên ISS. Trước khi NASA quyết định hủy vụ phóng, hai phi hành gia kỳ cựu Doug Hurley và Bob Behnken leo lên phi thuyền Dragon mới toanh thuộc công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk giữa bầu trời xám xịt.
Chuyến bay của họ được xem là bước nhảy khổng lồ hướng đến ngày bùng nổ dịch vụ du lịch vũ trụ thương mại. Phi thuyền sẽ xuất phát từ chính bệ phóng từng đưa những tàu Apollo lên thám hiểm mặt Trăng cách đây nửa thế kỷ. Cả Tổng Thống Donald Trump lẫn Phó Tổng Thống Mike Pence đều tham dự sự kiện này.

Tiến sỹ Bruce Vũ làm việc cho NASA từ 1989 đến nay chia sẻ về sứ mệnh Demo-2

Khoảng 2 tiếng rưỡi trước giờ xuất phát, những người điều khiển cho rằng cơ hội phóng tàu chỉ có 40% vì trời bão kèm sấm sét ở Trung Tâm Vũ Trụ Kennedy. Người ta có thể nghe thấy tiếng sấm khi hai phi hành gia lên chiếc Tesla SUV ra bệ phóng, và cảnh báo lốc xoáy được đưa ra sau khi họ leo lên phi thuyền.
“Chúng ta sẽ phóng phi hành gia Mỹ bằng tàu Mỹ từ đất Mỹ. Từ năm 2011 đến nay chúng ta không làm được như vậy. Đây là giây phút đặc biệt,” ông Jim Bridenstine, giới chức NASA cho hay. Nếu vụ phóng thành công, đây sẽ là lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa con người lên quỹ đạo trái đất.
Nhiệm vụ Demo-2 sẽ trở lại 11:00AM ngày 30/5/2020