SpaceX đưa phi hành gia lên không gian

SpaceX đưa phi hành gia lên không gian

Phi thuyền mang tên Demo-2 của hãng SpaceX sẽ đưa hai phi hành gia Mỹ lên quỹ đạo thấp của địa cầu vào ngày 27-5-2020, lúc 4:33 chiều, giờ miền Đông Hoa Kỳ, tại mũi Caravella, Florida. Phi thuyền này thuộc kiểu Crew Dragon sẽ mang các phi hành gia, ông Doug Hurley 53 tuổi và ông Bob Behnken 49 tuổi đến trạm không gian quốc tế (International Space Station, ISS), nơi có cả các phi hành gia Nga làm việc.
Do dịch bệnh COVID-19, chúng ta sẽ không mục kích trực tiếp buổi phóng phi thuyền mà là xem …online. Nếu chương trình bị trục trặc thì Demo-2 sẽ được phóng vào những ngày được dự trù tiếp theo là 30, 31-5-2020, 1-6-2020

Phi thuyền Demo-2 của SpaceX

Bộ đồ phi hành của ông Behnken do SpaceX thiết kế, mang đậm màu phim khoa học viễn tưởng.
Việc phóng phi thuyền lần này có nhiều điểm đặc biệt. Đó là lần đầu tiên một phi thuyền tư nhân, chủ sở hữu của SpaceX là ông Elon Musk, cũng là chủ của công ty xe điện Tesla, chở phi hành gia của cơ quan không gian quốc gia NASA. Hỏa tiễn dùng để phóng phi thuyền cũng là của công ty tư nhân SpaceX chế tạo. Và đây cũng là đã gần một chục năm, một phi thuyền chở người cất cánh trên đất Mỹ.
Công ty SpaceX là một đối tác với NASA nhiều năm nay, làm việc cung cấp phi thuyền chở đồ tiếp tế cho trạm không gian ISS. Sắp tới đây SpaceX sẽ huấn luyện cả phi hành gia. Riêng hai ông Hurley và Behnken đều từng là sĩ quan lái máy bay huấn luyện, một người của lực lượng thủy quân lục chiến, một người của không quân, cả hai lần đầu tiên sử dụng phi thuyền của SpaceX nhưng hai ông đã đóng góp nhiều ý kiến để SpaceX hoàn thiện phi thuyền được tối ưu hơn.
Chuyến đi này sẽ mở màn một thời kỳ hoạt động không gian mới của Mỹ, trong đó có sự tham gia ngày càng mạnh của các công ty tư nhân. Hiện nay NASA có hai hợp đồng trong hoạt động không gian với hai công ty tư nhân là Boeing và SpaceX