Cầu thang Chúa Trời – Stairway from Heaven

Tại thành phố Santa Fe, bang New Mexico, trong nhà thờ Lorreto xây từ năm 1873, có cái cầu thang rất đặc biệt. Người ta kể rằng, khi xây xong nhà thờ, các thầy tu phát hiện không có cầu thang đi lên điện trên cao, có lẽ do thói “ý nghĩ nảy ra từ chân, tới đâu hay tới đó” giống dân VN ta. Thế là họ cuống lên, cầu xin vị thần thợ mộc có tên là St. Joseph trong 9 ngày liền. Tới ngày cuối cùng, bỗng có một người gõ cửa và báo rằng, ông ta có thể giúp dựng cái cầu thang.

Cầu thang Chúa Trời – Stairway from Heaven

Cầu thang Chúa Trời – Stairway from Heaven

Trong vài ngày đã dựng xong cầu thang đặc biệt không có trụ đỡ, chỉ có các bậc nối nhau theo một vòng cuốn đi lên, không thấy bất kỳ cái đinh hay nhựa dính. Và ngài thợ mộc bí hiểm ra đi mà không đòi tiền công. Người ta đồn rằng đây chính là thần thợ mộc S. Joseph được chúa Jesus cử đến giúp nên mới gọi là stairway from heaven – cầu thang đến từ thiên đàng. Đây mới là niềm tự hào nhất của các thợ mộc qua mọi thời đại.

Cầu thang chứa ba bí mật mà không ai lý giải được: thợ mộc ẩn danh, cầu thang không cần giá đỡ, và gỗ cũng bí ẩn luôn vì kiểm tra cả vùng, không ở đâu có loại gỗ này. Người ta bảo, đó là quà tặng của Chúa Jesus vì có 33 bậc, đúng bằng tuổi của ngài.

nhà thờ Lorreto

Bên ngoài nhà thờ Lorreto

Để vào xem cái cầu thang của Chúa trời cũng mất 10 cụ Washington và hàng năm có tới 250.000 người thăm trong đó có đoàn nhà Cua thích tò mò. Lẽ ra một người vào xem và ra kể lại thì chắc đỡ tiền. Cầu thang Chúa kiếm 2.5 triệu đô la/năm cho nhà thờ, một sự đầu tư lợi nhuận chưa từng thấy. Bác nào giầu có nên làm một cái trong nhà mình và mời đám blogger tán hươu vượn như Cua đến thăm, đảm bảo sống 1000 năm không hết tiền, cần gì phải tham ô để rồi bị bắt vào tù, khổ thân đời, vợ con phải tiếp tế.

Không ngờ cái xe Hyundai Santa Fe Limited mình lái hàng ngày lại mang tên thủ phủ được UNESCO công nhận là xứ sở của sáng tạo, nền văn hóa giầu truyền thống, đa sắc mầu, và kiến trúc độc đáo bùn trộn rơm Abobe của người da đỏ sống mãi với thời gian.

Santa Fe xứng danh là Holy Faith do Chúa trời ban tặng cho miền đất sa mạc New Mexico.