Thung lũng Tượng Đài (Monument Valley)

Với vẻ đẹp thiên phú mà tự nhiên ban tặng, những thung lũng nước Mỹ luôn mang đến cho du khách sự thích thú xen lẫn tò mò. Thung lũng Monument chính là một trong những thung lũng tuyệt vời như thế. Thung lũng này có một vẻ đẹp mang sức quyến rũ đặc biệt nhất hành tinh.

Thung lũng Monument

Bình minh trên thung lũng Monument

Monument Valley – hay còn được gọi là Tsé Biiʼ Ndzisgaii, một tuyệt tác thung lũng đá của người thổ dân da Đỏ Navajo. Nằm giữa hai bang Arizona và Utah của nước Mỹ, Monument Valley là một phần của cao nguyên Colorado lộng lẫy. Vùng đất rộng chừng 100km2 được bao trùm bởi đất đỏ và cát lắng đọng từ những con sông uốn mình quanh thung lũng.

Thung lũng Monument

Sự quyến rũ của Thung lũng Tượng đài – Monument Valley

Thuộc cao nguyên Colorado bang Utah, Mỹ, Monument Valley (hay còn gọi là thung lung tượng đài) là một vùng sa mạc rộng lớn với những khối sa thạch mang đủ hình thù kỳ lạ. Nền của thung lũng phần lớn là đất đỏ bột kết và cát lắng đọng từ những con sông bồi đắp qua bao tháng ngày. Nhờ vào oxit sắt bám bên ngoài bột kết bị phong hoá, cả thung lũng khoác lên mình một màu đỏ sặc sỡ nổi bật dưới nền trời xanh thẳm

Thung lũng Monument

Đường mòn trong thung lũng Monument

Thung lũng Monument hùng vĩ nằm nép mình nơi cuối con đường quốc lộ US 163 sâu hun hút của miền Tây Nam nước Mỹ. Nơi đây may mắn được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp tráng lệ vào bậc nhất thế giới. Vùng đất đỏ đặc trưng trải dài hàng trăm cây số, những kiến tạo đá sừng sững mang nhiều hình dáng lạ kỳ đem lại cảm giác lớn lao và huyền bí.

Thung lũng Monument

Con đường dẫn vào thung lũng Monument 

Đứng giữa sa mạc mênh mông này, người ta dễ dàng thấy mình choáng ngợp đến ngỡ ngàng như đang lạc vào một hành tinh khác vậy. Khí hậu ở miền Viễn Tây luôn không thiếu những tia nắng rực lửa mạnh mẽ chiếu qua từng ụ đá tạo nên những viễn cảnh với nhiều cung bậc ánh sáng khác nhau.

chiều tà Thung lũng Monument

Ánh chiều tà càng làm cho sắc cam của thung lũng thêm rực rỡ

Monument Valley nằm khoảng 60 dặm (100km) về phía tây của biên giới Utah và New Mexico trên quốc lộ 163, nơi đây không thuộc hệ thống các công viên quốc gia thuộc chính phủ Mỹ quản lý nên điều kiện cơ sở vật chất không được hiện đại và tiện nghi như một số công viên quốc gia lớn khác.  Bên cạnh Visitor Center là khách sạn The View, giá phòng từ 204 USD/đêm. Ở đối diện ngoài đường lớn trước khi vào cổng, có một khu phức hợp Goulding’s có chỗ cắm trại và xe đưa đón khách vào chơi ở Monument Valley.

Thung lũng Tượng Đài (Monument Valley)

Thung lũng Tượng Đài trong tuyết trắng cùng ánh bình minh như một bức tranh mê hoặc

Thời tiết nơi đây rất khắc nghiệt nên dường như rất ít các thảm thực vật có thể phát triển. Mùa hè bỏng rát khô cằn trong khi mùa đông lại vô cùng lạnh giá. Khoảng thời gian dễ chịu nhất có lẽ là giữa tháng tư và tháng chín, khi cái nóng thôi hoành hành và các cơn bão cát cũng dịu bớt, để lại một thung lũng đẹp đến diệu kỳ trong ánh mặt trời.

Monument Valley nổi tiếng là bối cảnh để quay rất nhiều phim cao bồi miền Tây nên tại đây có hẳn một viewpoint lấy tên đạo diễn John Ford. Những bộ phim bom tấn hiện đại gần đây cũng quay ở đây như Vertical Limit, Transformer 3.