Tàu vũ trụ Perseverance bắt đầu hành trình tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ Perseverance bắt đầu hành trình tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa

Nhiệm vụ của Perseverance (Kiên Trì) sẽ là tiếp tục tìm kiếm sự sống trên Sao Hoả và thu thập các thông tin nghiên cứu cho các nhà khoa học. Tàu vừa được phóng thành công hôm 30/7 vừa rồi ở Cape Canaveral. Đây sẽ là thiết bị tự hành thứ 5 của NASA trên hành tinh đỏ và đã tiêu tốn 2.4 tỷ USD cho nhiệm vụ này. Đây cũng là lần thứ 9 NASA thiết lập hành trình đi từ Trái Đất lên Sao Hoả.

Tàu vũ trụ Perseverance


Perseverance rời bệ phóng ở mũi Cape Canaveral.
Tàu dự kiến sẽ đáp xuống đích đến vào giữa tháng 2 năm 2021 và hoạt động nhiệm vụ tìm kiếm kéo dài gần 700 ngày Trái Đất. Đích đến sẽ là hố miệng núi lửa cổ Jezero có niên đại 3.5 tỷ năm. Các nhà khoa học hy vọng rằng họ sẽ tìm thấy các dấu vết của vi sinh vật cổ đại ở nơi đây. Tên lửa đẩy sử dụng để đưa Perseverance chính là chiếc Atlas V-541, một sản phẩm của United
Launch Alliance ULA. Atlas V-541 cũng là tên lửa mạnh nhất trong dòng Atlas V với 4 tên lửa đẩy. Đây đã là lần thứ 85 dòng tên lửa Atlas thế hệ thứ 5 này phóng thành công ra ngoài vũ trụ. Trước đó, những chiếc Atlas V đã đưa Mars Reconnaissance Orbiter lên Sao Hoả vào năm 2005, đưa tàu thám hiểm Curiosity lên vào năm 2011, vệ tinh MAVEN vào năm 2013 và gần nhất là tàu đổ bộ Insight vào năm 2018.