Công viên Quốc gia kiêm Di sản Thiên nhiên Thế giới ở Mỹ

Hoa Kỳ có 61 Vườn Quốc gia (Công viên Quốc gia) và khu bảo tồn được coi như Vườn Quốc gia, được điều hành bởi cơ quan bảo tồn Cục Công viên Quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Hoa Kỳ. Trong số này, có các Công viên Quốc gia đồng thời cũng là Di sản Thiên nhiên Thế giới được Unesco côa.

Dưới đây là một số các Di sản Thiên nhiên Thế giới/ Công viên Quốc gia của Mỹ.

Công viên quốc gia Everglades, Florida

Công viên quốc gia Everglades được công nhận Di sản Thế giới vào năm 1979. Là vùng hoang dã cận nhiệt đới lớn nhất ở Hoa Kỳ, Vườn Quốc gia Everglades rộng 1,5 triệu ha cung cấp môi trường sống quan trọng cho nhiều loài quý hiếm và đang bị đe dọa, bao gồm cả cá trích, cá sấu Mỹ và báo gấm Florida.

Cắm trại, chèo thuyền, câu cá, đi bộ đường dài, ngắm chim và các chương trình hấp dẫn và phổ biến cho du khách khi đến Everglades Florida.

Công viên quốc gia Everglades, Florida

Chèo thuyền trong Công viên Quốc gia Everglades, Florida

Công viên quốc gia Grand Canyon, Arizona

Grand Canyon được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1979 và kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 26 tháng 2 năm 2019. Công viên Quốc gia Grand Canyon đã được gọi là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới ở Mỹ, và đặc biệt là quá trình hình thành vẫn tiếp diễn cho đến hiện tại bởi sông Colorado, với sự hình thành và xói mòn bắt đầu từ khoảng 17 triệu năm trước.

Sự kết hợp độc đáo của màu địa chất và hình thái xói mòn trang trí một hẻm núi dài 446 km, rộng tới 29 km và sâu 1,6 km. Với gần 5 triệu người đi du lịch đến Công viên quốc gia Grand Canyon mỗi năm, đây là một trong những nơi thu hút du khách bậc nhất nước Mỹ.

Công viên quốc gia Grand Canyon, Arizona

Thư giãn tuyệt vời trước cảnh hùng vĩ của Công viên quốc gia Grand Canyon, Arizona

Công viên quốc gia Redwood, California

Công viên quốc gia Redwood được công nhận Di sản Thế giới vào năm 1980. Là nơi có những cây lâu đời nhất và cao nhất trên trái đất, khu rừng đỏ trong khu vực này chứa tàn dư của một nhóm cây đã tồn tại trong 160 triệu năm. Công viên quốc gia Redwood cũng bảo vệ những đồng cỏ rộng lớn, những cánh rừng sồi, những con sông hoang dã và gần 64 km bờ biển nguyên sơ.

Công viên quốc gia Redwood, California

Những cây gỗ đỏ triệu năm tuổi trong Công viên quốc gia Redwood, California

Công viên quốc gia Yosemite, California

Công viên quốc gia Yosemite công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1984. Ở trung tâm của California, công viên này có một phong cảnh ấn tượng, tràn đầy cảm hứng cho du khách. Với các thung lũng trên cao,  nhiều thác nước, hồ cirque, mái vòm đánh bóng, moraines và thung lũng hình chữ U, Vườn quốc gia Yosemite cung cấp một ví dụ tuyệt vời của đá granit monoliths hình bởi băng.

Công viên quốc gia Yosemite, California

Gấu đen bắc Mỹ trong Công viên quốc gia Yosemite, California

Công viên quốc gia Mesa Verde, Colorado

Công viên quốc gia Mesa Verde được công nhận Di sản Thế giới vào năm 1978. Các địa điểm khảo cổ đặc biệt của cảnh quan Vườn quốc gia Mesa Verde ghi lại những dấu tích văn hóa cổ xưa của các bộ tộc người Mỹ bản địa và là một trong những khu bảo tồn tốt nhất ở Hoa Kỳ.

Chúng đại diện cho một liên kết đồ họa giữa quá khứ và hiện tại cách sống của người Puebloan của vùng Tây Nam nước Mỹ. Công viên bảo vệ gần 5.000 địa điểm khảo cổ đã được khai quật, khảo sát, độc đáo nhất là 600 ngôi nhà trên vách đá.

Công viên quốc gia Mesa Verde, Colorado

Các ngôi nhà cổ xây trong vách đá ở Công viên quốc gia Mesa Verde, Colorado

Công viên quốc gia Yellowstone

Công viên quốc gia Yellowstone được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1978. Công viên quốc gia Yellowstone nằm ở biên giới giữa 3 bang Idaho, Montana và Wyoming chứa một nửa tất cả các tính năng địa nhiệt được biết đến trên thế giới (10.000) và nồng độ lớn nhất thế giới của mạch nước phun (hơn 300, hoặc hai phần ba của tất cả những người trên hành tinh).

Công viên quốc gia Yellowstone có vai trò hỗ trợ và bảo tồn động vật hoang dã vô cùng phong phú và đa dạng như gấu xám, chó sói, bò rừng bizon và thỏ. Yellowstone là công viên quốc gia đầu tiên của Hoa Kỳ và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Công viên quốc gia Yellowstone

Suối nước nóng trong Công viên quốc gia Yellowstone

Công viên quốc gia hang động Mammoth, Kentucky

Công viên quốc gia hang động Mammoth được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1981. Đây là mạng lưới hang động và đường hầm ngầm được biết đến nhiều nhất trên thế giới với các khu vực khám phá kéo dài hơn 644 km. Vườn quốc gia hang động Mammoth hỗ trợ hơn 130 loài thực vật và động vật và cung cấp môi trường sống động vật hoang dã ở hang động phong phú.

Du khách có thể tham gia các tour du lịch hang động, đi bộ đường dài, bơi xuồng, dã ngoại, cưỡi ngựa, đi xe đạp, cắm trại và hơn thế nữa. Trên trang web của công viên có cung cấp chi tiết các thông tin chi tiết sẽ giúp bạn chuẩn bị mọi điều cần thiết cho cuộc phiêu lưu dưới lòng đất này.

Công viên quốc gia hang động Mammoth, Kentucky

Công viên quốc gia hang động Mammoth, Kentucky

Công viên quốc gia Glacier và Waterton Lakes

Công viên quốc gia Glacier và Waterton Lakes được công nhận Di sản Thế giới vào năm 1995. Năm 1932, Công viên Quốc gia Waterton Lakes ở Alberta, Canada, được kết hợp với Công viên Quốc gia Glacier ở Montana, Hoa Kỳ, để thành lập Công viên Hòa bình Quốc tế đầu tiên trên thế giới.

Trải nghiệm khu rừng hoang sơ, đồng cỏ núi cao, những ngọn núi gồ ghề và những hồ nước hùng vĩ của khu vực này. Hơn 1,125 km đường mòn cũng cung cấp một thiên đường của người đi bộ xuyên qua cảnh quan ngoạn mục và ngoạn mục này. Rất nhiều thông tin hữu ích có sẵn trên trang web của công viên khi bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi đến cảnh quan núi cao tuyệt đẹp này.

Công viên quốc gia Glacier và Waterton Lakes

Công viên quốc gia Glacier và Waterton Lakes

Vườn quốc gia Carlsbad Caverns, New Mexico

Công viên quốc gia Carlsbad Caverns được công nhận Di sản Thế giới vào năm 1995. Bên dưới vùng đất gồ ghề này của các sườn núi đá và hẻm núi, cây xương rồng, cỏ, cây bụi gai và cây thường xuyên trong Vườn quốc gia Carlsbad Caverns có hơn 118 hang động được biết đến – tất cả được hình thành khi axit sulfuric hòa tan đá vôi xung quanh. Carlsbad Cavern là một hang động trong một rạn san hô được đặt dưới đáy biển từ 250 đến 280 triệu năm trước.

Vườn quốc gia Carlsbad Caverns, New Mexico

Vườn quốc gia Carlsbad Caverns, New Mexico